Thursday 19 June 2014

Bệnh viêm gan A – dễ lây nhưng dễ chữa!

Viêm gan A do virus viêm gan A - Hepatitis A Virus (HAV) gây ra, đây là căn bệnh thường lây qua đường ăn uống nên nguy cơ mắc bệnh thường rất cao nếu không đưuọc kiểm soát đúng cách.

Viêm gan A- căn bệnh lây truyền trực tiếp 


Vi khuẩn viêm gan A sẽ theo đường thức ăn, nước uống xâm nhập vào cơ thể người bình thường. Một trong những phương thức lây lan phổ biến nhất là tiếp xúc gián tiếp hay trực tiếp với nước bọt của người nhiễm viêm gan A. Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, có ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở các nước đang phát triển thường cao hơn do hệ thống vệ sinh kém. 

Các dạng viêm gan A


Viêm gan A có thể chia thành 3 loại theo mức độ:

Viêm gan cấp tính: sau một thời gian ủ bệnh khoảng 30 ngày, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng giống cảm cúm: sốt, ho, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, đi tiểu ít và có màu vàng đậm. Sau 5-7 ngày, sẽ xuất hiện dấu hiệu vàng da, vàng mắt. thường thì bệnh viêm gan ở giai đoạn này có thể tự khỏi, người bệnh đi tiểu nhiều và hết vàng da, nhưng vẫn có người bệnh diễn biến nặng, dẫn đến suy gan và có thể tử vong.
Bệnh nhân viêm gan A thường bị vàng da (ảnh minh họa)
Bệnh nhân viêm gan A thường bị vàng da (ảnh minh họa)
Viêm gan tối cấp: bệnh diễn ra nhanh trong 1 tuần với các triệu chứng sốt cao, mắt vàng, gan teo lại và hôn mê gan là biểu hiện cuối cùng trước khi bệnh nhân tử vong.

Viêm gan kéo dài: hiện tượng này rất ít gặp, vì bệnh sẽ kéo dài từ 2-3 tháng, nhưng lại không nguy hiểm đến tính mạng. 

Phòng bênh viêm gan A bằng những cách nào?


Theo thạc sỹ Nguyễn Văn Dũng, hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới đã có loại vaccine đăc chủng để ngăn ngừa hiệu quả viêm gan A, vì vậy nên cho trẻ sơ sinh đi tiêm chủng đầy đủ để phòng bệnh. Ngoài ra, việc cách li người bệnh, và giữ vệ sinh ăn uống cũng là cách phòng chống lây lan căn bệnh này.

Tiêm chủng là cách hiệu quả để phòng tránh viêm gan A
Tiêm chủng là cách hiệu quả để phòng tránh viêm gan A (ảnh minh họa)
Việc điều trị viêm gan A thực chất chỉ mang tính hỗ trợ, nâng cao thể trạng để cơ thể chống chọi với bệnh và vượt qua giai đoạn cấp của bệnh.

Bệnh cạnh đó, có một số loại thảo dược có thể dùng như một thưc phẩm chức giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan A hiệu quả, đó là nấm lim xanh Tiên Phước. Nấm lim xanh không chỉ có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng gan giúp bạn bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Nếu xử dụng nội dung bài viết này cần ghi rõ nguồn tại: Bệnh viêm gan A – dễ lây nhưng dễ chữa Thanks

Từ khóa gợi ý của google
  • nấm lim xanh chữa viêm gan
  • ung thư gan có chữa được không
  • viêm gan B nguy hiểm không
  • đại lý nấm lim xanh 

Tags: , , , , ,

0 Responses to “Bệnh viêm gan A – dễ lây nhưng dễ chữa!”

Post a Comment