Sunday 4 May 2014

Nấm lim xanh khác nấm linh chi ở điểm gì?

Nấm lim xanh khác nấm linh chi ở điểm gì?

Nấm lim xanh là một loại nấm thuộc họ nấm linh chi Việt Nam, nấm này có tên gọi là nấm lim xanh là do nguồn gốc mọc của nó, vậy nấm lim xanh mọc ở đâu chắc hẳn có nhiều người chưa biết.
Nguồn gốc nấm lim xanh
Nguồn gốc nấm lim xanh
Nấm lim xanh để chữa bệnh, nhưng để tìm được cây thuốc quý này hoàn toàn không đơn giản…Những người thu thập phải lặn lội trong rừng để khai thác loại thuốc quí này. Vậy nấm lim xanh chỉ mọc trong tự nhiên?

Để tìm được những cây nấm lim xanh quý hiếm những người thợ sơn tràng (gọi nôm na là thợ rừng bởi nghề lên rừng tìm các lâm sản như nấm lim, mật ong, trầm hương, dược liệu…  mà không phải là đi chặt gỗ phá rừng thì không có tên gọi nào khác) muốn tìm thấy một cây nấm lim xanh hoàn toàn không phải việc dễ dàng. Bởi rừng nay đã ít, cây nấm lim xanh hiếm quý bị khai thác nhiều cho nên càng lúc càng hiếm. Rừng gần đã hết nay phải đi tìm ở những rừng xa, giáp biên giới hay sang cả bên những cánh rừng Lào. Một chuyến đi rừng tìm nấm lim xanh thường phải đi thành nhóm, bởi rừng thiêng nước độc nhiều hiểm nguy rình rập nên người thợ sơn tràng không thể đi một mình. Để bắt đầu cho chuyến đi, người thợ phải chuẩn bị trước cả tuần với đầy đủ các vật dụng: quần áo, lương thực, thực phẩm, thuốc men cho một chuyến đi dài ngày ròng rã cả tuần đến cả tháng ở trong rừng. Chi phí bỏ ra cho một chuyến đi như vậy là vài triệu đồng, chưa kể công sức của người thợ sơn tràng nữa, vì vậy cũng là lý do dễ hiểu khi nấm lim xanh tự nhiên lại đắt như thế.

Nấm lim xanh không bao giờ mọc trên những cây lim xanh còn sống mà nó chỉ mọc trên những cây lim đã chết, cho nên việc đi tìm càng vất vả. Muốn tìm được cây lim chết, trước hết, người thợ sơn tràng phải đi tìm những lối mòn do xe trâu kéo gỗ để lại. Cây lim xanh trong rừng tự nhiên không mọc đơn lẻ mà thường mọc theo quần thể, cây lớn ra quả và nảy hạt sinh ra những đám cây con. Vì vậy, con đường mòn của xe kéo gỗ đó nếu dẫn đến những gốc cây khác như chò chỉ, gõ thì coi như công sức bỏ đi; nhưng nếu con đường đó dẫn đến một vạt rừng mọc nhiều cây lim xanh con thì nhiều khả năng sẽ có gốc lim xanh lớn bị chết.

Đến khu vực mọc nhiều cây lim xanh con, người thợ sơn tràng sẽ cắm trại ở lại và hàng ngày, tỏa đi khắp vạt rừng tìm. Dù không tìm thấy gốc lim hay khi đã tìm hái hết nấm lim xanh trên gốc lim xanh, thợ sơn tràng lại nhổ trại đi sâu hơn nữa vào rừng. Hái được cây nấm lim xanh mang về nhưng chưa thể sử dụng ngay. Bởi gỗ lim có độc nên muốn sử dụng được nấm lim xanh cần phải qua chế biến kỹ càng, sau đó mới đến tay người sử dụng, hoặc các nhà sản xuất.

Nội dung được đăng ký bản quyển nên khi sử dụng nội dung xin trích dẫn lại nguồn: Nấm lim xanh khác nấm linh chi ở điểm gì? Thanks

Một số từ khóa gợi ý google
  • nấm lim xanh bồi bổ cơ thể
  • sử dụng nấm lim xanh như thế nào
  • nấm lim xanh được bán ở đâu

Tags: ,

0 Responses to “Nấm lim xanh khác nấm linh chi ở điểm gì?”

Post a Comment